ASP#7. Câu lệnh lặp trong ASP                    ASP#6. Lệnh điều kiện (if-then) trong ASP                    Thơ kể chuyện cổ tích: Sọ Dừa                    Các hàm toán học trong Excel                    Các hàm thống kê cơ bản trong Excel                    


Responsive web là gì?

Cho dù hẳn nhiều người đã biết responsive web là gì thì trong bài viết này chúng tôi vẫn muốn giới thiệu lại một chút khái niệm này cho những người chưa biết. Resposive Website là một khái niệm trong ngành thiết kế mà theo đó, khi một website có tính responsive, chúng sẽ có khả năng hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị/trình duyệt có kích thước màn hình/cửa sổ khác nhau.

Nhưng những biểu hiện cho thấy khả năng hiển thị tốt của một responsive web là gì? Một trang web được xem là có khả năng hiển thị tốt khi các yếu tố thiết kế trên website đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Người dùng có thể đọc rõ văn bản mà không cần phóng to màn hình
  • Giao diện web có đủ khoảng trống, đủ không gian để người dùng thực hiện các hành động (ví dụ như nhấn chính xác vào các nút CTA, menu, vv.)
  • Người dùng không còn phải cuộn ngang màn hình để đọc hết nội dung

Ví dụ khi ai đó xem trang web từ các thiết bị desktop hoặc laptop, menu điều hướng sẽ được xếp theo chiều ngang trong khi nếu người dùng truy cập vào website bằng các thiết bị di động như smartphone hoặc tablet, menu sẽ hiển thị theo chiều dọc màn hình. Thêm vào đó kích thước chữ cũng được phóng lớn hơn, bố cục văn bản cũng được thay đổi để phù hợp với màn hình nhỏ, giúp người dùng dễ đọc hơn. 

Sự khác nhau giữa adaptive web và responsive web là gì?

Bạn đã bao giờ thắc mắc adaptive web và responsive web là gì? Liệu 2 định nghĩa này có khác nhau? Thiết kế web thích ứng (Adaptive web design) sử dụng bố cục riêng biệt cho nhiều kích thước màn hình, bố cục chủ yếu phụ thuộc vào kích thước màn hình được sử dụng. Hiểu đơn giản hơn, với mỗi kích thước màn hình, designer sẽ thiết kế một bố cục cho riêng nó.

Vậy responsive web là gì và khác gì adaptive web? Thiết kế web đáp ứng (Responsive web design) cho phép web thích ứng với kích thước của màn hình bất chấp kích thước màn hình của thiết bị đích là gì. Thiết kế web dạng này sử dụng bố cục (layout) theo dạng “chất lỏng” và phương tiện CSS để thay đổi kiểu hình. Bố cục “chất lỏng” này cho phép trang thay đổi kích thước chiều rộng và chiều cao của nó để thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau và hiển thị chính xác. Nói cách khác, với thiết kế responsive, designer không phải thiết kế nhiều phiên bản của cùng 1 website để tăng khả năng hiển thị trên đa dạng thiết bị. 

Những điều tối thiểu cần biết trước khi quyết định chọn adaptive hay responsive web là gì?

Sự khác biệt quan trọng nhất cần lưu ý giữa hai cách thiết kế adaptive và responsive web là gì? Đó chính là kích thước giao diện adaptive kém linh hoạt hơn nhiều so với thiết kế responsive web. Nếu chọn xây dựng website theo hướng adaptive, bạn cần thiết kế riêng cho từng kích thước màn hình khác nhau, và điều này gây ra không ít tốn kém và khó khăn khi bạn không thể có đủ tài nguyên và nhân lực cho tất cả các loại màn hình.

 

1366 - Tuệ Chân - 16/01/2021 15:03





Link chia sẻ bài viết
Copy
https://tritue.edu.vn/tritueyii1/index.php/post/view?id=7


tritue.edu.vn       43 members, 203875 visitors

Copyright © 2019 - 2024 by tuetamsuphu@gmail.com
All Rights Reserved.