ASP#7. Câu lệnh lặp trong ASP                    ASP#6. Lệnh điều kiện (if-then) trong ASP                    Thơ kể chuyện cổ tích: Sọ Dừa                    Các hàm toán học trong Excel                    Các hàm thống kê cơ bản trong Excel                    


C Cảm nhận khổ thơ 2 bài thơ "Từ ấy" - Tố Hữu

Cảm nhận của em về khổ thơ 2 bài thơ "Từ ấy" - Tố Hữu

                                                                                        BÀI LÀM

Tố Hữu là nhà thơ-chiến sĩ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Làm nên cái chất riêng biệt cho các tác phẩm thơ văn của Tố Hữu là chất trữ tình chính trị đậm nét, là sự gắn bó mật thiết giữa cuộc đời cách mạng và con đường thơ. Mỗi bước chuyển mình của cách mạng đều để lại dấu ấn đậm nét trong các sáng tác của Tố Hữu. Nói cách khác, những sự kiện chính trị, lịch sử đã khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo để Tố Hữu sáng tác nên những tác phẩm giàu giá trị. "Từ ấy" là một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, đây cũng là bài thơ đánh dấu sự thay đổi cả về nhận thức và tình cảm của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng cộng sản. Những thay đổi diệu kì trong nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của người chiến sĩ trẻ Tố Hữu được thể hiện sinh động, cụ thể qua hai khổ thơ cuối của bài.

Trong khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã ghi lại đầy chi tiết những biến chuyển trong nhận thức, tình cảm của nhà thơ. Trở thành người chiến sĩ cộng sản, Tố Hữu thấy được sự đồng điệu, gắn bó và cả trách nhiệm của bản thân với vận mệnh của đất nước, với quần chúng lao khổ:

"Tôi buộc hồn tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời".

Động từ "buộc" không chỉ thể hiện ý thức gắn bó tự nguyện, quyết tâm kết nối mạnh mẽ của nhà thơ mà còn thể hiện mối quan hệ gắn bó, khăng khít giữa cái "tôi" cá nhân và cái "ta" chung của cộng đồng. Có thể thấy nhà thơ Tố Hữu đã mở lòng mình ra để yêu thương, gắn bó với mọi người xung quanh, đây cũng chính cơ sở tạo nên tình đoàn kết dân tộc và sức mạnh của cả tập thể trong cuộc đấu tranh chung.

Từ ý thức, nguyện vọng gắn bó với quần chúng cần lao, nhà thơ Tố Hữu đã hướng tới những điều lớn lao, cao đẹp hơn "Để tình trang trải với trăm nơi". Nhà thơ muốn gắn kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với "trăm nơi" để tạo nên mối đồng cảm sâu xa, chân thành, tự nguyện với hoàn cảnh của từng con người cụ thể.

"Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời"

Hai câu thơ sau đã làm sâu sắc thêm mong muốn gắn kết của nhà thơ với quần chúng quần lao "bao hồn khổ". Tình yêu thương, sự quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm gắn kết "gần gũi" mà còn tạo ra sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ "thêm mạnh khối đời". Sức mạnh của tinh thần đoàn kết ấy chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm:

"Khi chúng ta cầm tay mọi người

Đất nước vẹn tròn, to lớn"

Nhữ vậy, trong khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện quan niệm sống mới mẻ về sự gắn bó giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung của mọi người. Quan niệm này tiếp tục được phát triển và hoàn thiện trong khổ thơ cuối cùng:

"Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm cù bất cù bơ..."

Điệp từ "là" đã thể hiện sự quyết tâm, khát khao hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu và quần chúng nhân dân. Các từ "con, em, anh" và số từ ước lệ "vạn" đã khẳng định tình cảm gia đình khăng khít, gắn bó. Nhà thơ đã tự coi mình là một thành viên trong đại gia đình lớn của quần chúng cần lao, để từ đó ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong việc đấu tranh, giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho đất nước.

"Vạn kiếp phôi pha", "cù bất cù bơ" gợi liên tưởng về những mảnh đời đau khổ, bất hạnh. Câu thơ còn thể hiện được tấm lòng đồng cảm, thương xót của nhà thơ với những số phận, với những nỗi đau mà quân thù đã gây nên cho con người. Như vậy, có thể thấy lí tưởng cộng sản không chỉ mở ra con đường sáng cho nhà thơ mà còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ ấy. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm cá nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả cộng đồng.

Bằng ngôn từ giản dị mà giàu ý nghĩa biểu tượng và giọng thơ sôi nổi, nồng nàn nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện được niềm vui lớn, lẽ sống lớn khi bắt gặp ánh sáng cộng sản. Bài thơ như một lời tuyên ngôn đầy mạnh mẽ, quyết tâm của nhà thơ về lí tưởng sống, lí tưởng chiến đấu của người chiến sĩ cộng sản, qua đó cũng khẳng định quan điểm nghệ thuật của nhà thơ: Văn chương phải phụng sự cho sự nghiệp cách mạng.

--------------------------------

Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài thơ Từ ấy - Tố Hữu vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Bài viết được tổng hợp gồm có dàn ý và 2 bài văn mẫu. Bài viết cho ta thấy được bài thơ Từ ấy là bài thơ thể hiện tình yêu của tác giả với quê hương, đất nước, thấm khổ nỗi vất vả của từng số phận con người. Khổ thơ thứ hai là biểu hiện những nhận thức về lẽ sống, nhà thơ khẳng định quan niệm mới mẻ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa cái tôi cá nhân với cái ta chung, bộc lộ tình yêu thương con người bằng tình yêu giai cấp rõ ràng. Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, mà chủ yếu là cuộc sống của quần chúng nhân dân. Khổ thơ thứ ba khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người. Lí tưởng của Đảng đã khai sáng tâm hồn con người, tâm hồn được khai sáng, được nuôi dưỡng bởi lí tưởng. Tác giả là những người mòn mỏi, gian khổ, say mê hoạt động cách mạng, tha thiết cống hiến đời mình, muốn giúp nước giải phóng dân dân tộc, giải phóng đất nước. Hai khổ thơ cuối là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được giác ngộ lí tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ. Đồng thời đó cũng là tâm nguyện gắn bó với nhân dân lao khổ. Và bài thơ cũng chính là mốc thời điểm mở đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng của Tố Hữu. Mong rằng qua đây các bạn có thêm tài liệu để học tập nhé.

(Nguồn: https://vndoc.com/cam-nhan-2-kho-tho-cuoi-bai-tho-tu-ay-196762)

 

200 - Hoàng Thị Hương - 16/06/2022 16:39



Ảnh minh họa




Link chia sẻ bài viết
Copy
https://tritue.edu.vn/tritueyii1/index.php/post/view?id=92


tritue.edu.vn       43 members, 208566 visitors

Copyright © 2019 - 2024 by tuetamsuphu@gmail.com
All Rights Reserved.